Ra mắt bộ SGK lớp 1 mới

Chiều 19/12, Công ty Cổ phần Phát hành Sách giáo dục (Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam) giới thiệu bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 Vì sự Bình đẳng và Dân chủ trong giáo dục. Đây là bộ sách đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để sử dụng trong các cơ sở giáo dục từ năm học 2020-2021.


 

Bộ SGK lớp 1 Vì sự Bình đẳng và Dân chủ trong giáo dục gồm 6 môn: Tiếng Việt (tập 1 và tập 2), Toán (tập 1, tập 2); Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm 1 (2 cuốn), Mỹ thuật, Âm nhạc. Ảnh: HH

 

Bộ sách nhằm rèn luyện cho học sinh  5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi. Cụ thể, 5 phẩm chất đó là yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. 10 năng lực cốt lõi mà bộ sách đem lại là tự học và tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo; tìm hiểu tự nhiên và xã hội; công nghệ, thẩm mĩ; thể chất; tin học; tính toán và ngôn ngữ.

 

Bộ sách gồm 6 môn: Tiếng Việt (tập 1 và tập 2), Toán (tập 1, tập 2); Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm 1 (2 cuốn), Mỹ thuật, Âm nhạc.

 

GS.TS Lê Phương Nga - Chủ biên SGK Tiếng Việt chia sẻ: SGK Tiếng Việt lớp 1 được biên soạn với phương châm dễ hóa, thú vị hóa, đảm bảo sự thành công của học sinh ngay từ những ngày đầu tiên đến trường.

 

Sách được viết theo nguyên tắc tích hợp, tích cực hóa và phân hóa. Đặc biệt, điểm mới của cuốn sách này so với những SGK Tiếng Việt khác được GS.TS Lê Phương Nga chia sẻ, đó là sách xây dựng trật tự dạy vần theo nguyên tắc đưa từ nghi vấn vào sớm, tạo cơ hội cho học sinh nhanh chóng đọc được câu hỏi, bài tập và phát huy khả năng tự học. Sách cũng có độ mở cần thiết để có thể phát triển chương trình nhà trường phù hợp với các vùng miền.

 

Đối với môn Toán, PGS. TS Trần Duy Hiển - Chủ biên cho biết, nội dung dạy học được thiết kế theo từng tiết tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên khi xây dựng kế hoạch bài học. Điểm khác biệt của sách là khi dạy các con số từ 0-10, các tác giả hình thành theo từng nhóm số (1,2,3), (4,5,6), (7,8,9), 0 và 10. Sách Toán lớp 1 cũng hình thành các số có 2 chữ số, hình thành các bảng cộng, trừ và phép cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 100 đều được sử dụng nhất quán bằng chất liệu là que tính.

 

"Đặc biệt, các vấn đề tích hợp liên môn giữa Toán với các môn Tiếng Việt, khoa học, giáo dục môi trường, giáo dục an toàn giao thông, các vấn đề về bình đẳng giới, sắc tộc, tôn giáo… được nhóm tác giả đề cập trong toàn bộ cuốn SGK. Các hình ảnh về robot, máy cộng, trừ số học, máy tính trong SGK mới cũng giúp giáo viên và học sinh bước đầu tiếp cận với giáo dục Stem và công nghệ 4.0…" - PGS Trần Duy Hiển chia sẻ.

 

Với môn Đạo đức, cuốn sách sẽ không chỉ giáo dục đạo đức mà còn giáo dục kỹ năng sống. Trong đó, có giáo dục lòng yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Đồng thời giáo dục kỹ năng nhận thức, quản lý bản thân (tôi sạch sẽ, tôi sống khỏe); kỹ năng bảo vệ (an toàn khi ở nhà, an toàn khi đến trường, an toàn khi ở trường). Mỗi bài học bao gồm 4 pha: Khởi động - tạo cảm xúc, kiến tạo tri thức mới, luyện tập, vận dụng.

 

Đây là lần đầu tiên sách Hoạt động trải nghiệm được đưa vào chương trình. Bà Bùi Ngọc Diệp - Chủ biên, chia sẻ: Điểm nhấn về nội dung của sách là được thiết kế thành chủ đề cụ thể, phù hợp với khả năng của học sinh, quen thuộc với các em. Ví dụ như các chủ đề: Em vào mái trường mến yêu, kính yêu thầy cô, thân thiện với bạn bè. Đặc biệt, nội dung giáo dục địa phương được lồng ghép vào hoạt động trải nghiệm. Mọi vùng miền đều có thể thấy rất thân quen với nội dung cuốn sách này.

 

Công ty Cổ phần Phát hành Sách giáo dục cho biết, đồng bộ với SGK cho học sinh là sách giáo viên, vở thực hành, sách bổ trợ, đồ dùng dạy học và website cung cấp các nguồn tài nguyên nhằm hỗ trợ giáo viên, học sinh, phụ huynh trong quá trình sử dụng.

 

Chia sẻ về giá của Bộ SGK này, đại diện Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết: Giá thành đến thời điểm này Nhà Xuất bản chưa công bố. SGK là món hàng đặc biệt, vì vậy cần sự phối hợp của nhiều bộ, ngành liên quan, nhưng chắc chắn giá của bộ sách này cũng theo mặt bằng chung chứ không có sự khác biệt. Chúng tôi sẽ cố gắng tạo điều kiện tiếp cận SGK một cách tốt nhất cho phụ huynh và học sinh. Đối với học sinh vùng sâu vùng xa, vùng hải đảo, Nhà Xuất bản sẽ có chương trình tặng sách miễn phí.

 

Theo thanhtra.com.vn


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác: