Hành Trình “Cùng Đón Em Vào Lớp 1” - Mang Niềm Vui Đến Với Học Sinh Vùng Khó

NXBGDVN – Trao tặng sách giáo khoa, đồ dùng học tập, học bổng... cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh ở vùng sâu vùng xa là trách nhiệm xã hội mà NXB Giáo dục Việt Nam đã và đang thực hiện từ nhiều năm nay.


Từ nhiều năm nay, việc thực hiện công tác xã hội, từ thiện, chung tay hỗ trợ các trường học không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm xã hội, mà còn là nguyện vọng của toàn thể cán bộ công nhân viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) và đã trở thành hoạt động truyền thống của đơn vị. Năm 2019, NXBGDVN đã thực hiện chương trình '25.000 bộ sách giáo khoa tiếp bước học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường" với mục đích trao tặng những bộ SGK đến tay học sinh là con gia đình thương binh - liệt sĩ, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

 

Ông Nguyễn Đức Thái, Chủ tịch Hội đồng thành viên NXB Giáo dục Việt Nam tặng quà cho học sinh tại Y Tý – Lào Cai trong lễ khai giảng năm học 2020 – 2021. Ảnh: Bạch Kim

 

Năm 2020, để góp phần đảm bảo cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có đủ SGK khi bước vào năm học mới, NXBGDVN đã triển khai chương trình tặng SGK với tiêu đề Cùng đón em vào lớp 1. Chương trình triển khai ở các địa bàn có điều kiện kinh tế khó khăn thuộc các vùng miền trên cả nước như: Miền Bắc, Trung, Nam và Đồng bằng sông Cửu Long. Tổng số gần 20.000 cuốn SGK và đồ dùng học tập, trị giá trên 500 triệu đồng. Đồng hành với chương trình Cùng đón em vào lớp 1 của NXB Giáo dục Việt Nam có sự hỗ trợ tích cực, chung tay của các Sở GD&ĐT địa phương, cùng rất nhiều các thầy cô giáo để tinh thần nhân văn tiếp tục được lan toả trong cộng đồng.

 

Tổng Giám đốc Hoàng Lê Bách trao tặng 223 bộ SGK lớp 1 cho học sinh huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Ảnh: Công Duy

 

Từ cuối tháng 8, nhiều đoàn công tác do lãnh đạo NXBGDVN làm trưởng đoàn đã đến các vùng ở miền núi xa xôi, những nơi điều kiện kinh tế còn khó khăn để trao tặng SGK, đồ dùng học tập cho các em học sinh. Chủ tịch Hội đồng thành viên Nguyễn Đức Thái trao tặng quà cho học sinh tại Lào Cai; Tổng Giám đốc Hoàng Lê Bách đến trao tặng SGK, đồ dùng học tập cho học sinh tại hai tỉnh Nghệ An và Hà Giang; Phó Tổng Giám đốc Lê Hoàng Hải cùng đoàn công tác của NXB Giáo dục tại TP. Hồ Chí Minh đến trao quà cho học sinh ở vùng cao nguyên Lâm Đồng, Đắk Lắk; Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Chí Bính cùng đoàn công tác của NXB Giáo dục tại Cần Thơ đến trao tặng quà cho học sinh tại Hậu Giang và Cần Thơ… Trên mỗi cung đường mang sách, vở đến với các em học sinh nhỏ, chúng tôi lại có biết bao câu chuyện và kỷ niệm muốn lưu lại.

 

Chúng tôi đến trường Tiểu học Nậm Cắn 1, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vào lúc sáng sớm, trên con đường đèo quanh co uốn khúc trong mây. Kỳ Sơn là huyện nằm giáp biên giới Việt – Lào, trường Tiểu học Nậm Cắn 1 chỉ cách cửa khẩu Nậm Cắn vài km. Ngôi trường hiện có hơn 400 học sinh là người dân tộc thiểu số thuộc các dân tộc Mông, Khơ Mú và Thái, trong đó người Mông chiếm đa số.

 

Em Lý Gầu Chùa, học sinh lớp 1A trường tiểu học Nậm Cắn 1 trong ngày đầu tiên đến trường nhận sách giáo khoa. Ảnh: Hiền Thương

 

Ngày tựu trường đối với học sinh người Mông cũng là ngày hội, ngày lễ. Từ sáng sớm, phụ huynh và học sinh đã háo hức đến trường với niềm vui chào đón năm học mới. Những em nhỏ diện bộ trang phục dân tộc đẹp nhất trong ngày đầu tiên đến trường. Năm học 2020-2021 cũng là năm đầu tiên thay đổi sách giáo khoa và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Hơn 100 học sinh lớp 1 của trường đã được tập trung riêng để phổ biến chương trình,  sách giáo khoa mới. Phụ huynh đa phần đứng ngoài hành lang chờ đợi, cũng có người vào hẳn trong lớp để nghe cô giáo hướng dẫn, phát sách giáo khoa cho các con. Ánh mắt lo lắng của họ có lẽ là nỗi niềm chung của các bậc phụ huynh ngày đầu đưa con đến trường.

 

Học sinh lớp 1A của trường tiểu học Nậm Cắn 1 với những trang SGK mới. Ảnh: Hiền Thương.

 

Nhận những cuốn sách giáo khoa mới trên tay, niềm vui hiện rõ trong ánh mắt các em. Mở từng trang sách còn thơm mùi mực, ngón tay nho nhỏ ấy chỉ vào từng nét chữ mà các em sẽ được học, miệng bi bô đọc dù có thể các em còn chưa rõ là chữ gì. Cô giáo Nguyễn Thị Sinh tại trường Nậm Cắn 1 cho chúng tôi biết, học sinh của trường rất nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, có những em nhà ở sâu trong bản, giáo viên phải đến tận nơi vận động gia đình cho con đến trường. Và trước mắt, để đảm bảo sách cho học sinh, nhà trường có thư viện, tủ sách dùng chung, số lượng sách tuy chưa nhiều nhưng cũng phần nào hỗ trợ cho các bạn học sinh có thể mượn để học, để đọc.

 

Bà nội của em Lầu Bá Sáng mở những cuốn sách giáo khoa mới và luôn miệng nói: "Sách đẹp quá, mới quá, cháu nhớ phải giữ gìn sách vở, phải học giỏi nhé!". Ảnh: Hiền Thương

 

Trong chương trình Cùng đón em vào lớp 1, NXBGDVN đã tặng 394 bộ SGK lớp 1 cùng một số phần quà, đồ dùng học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh dân tộc thiểu số của tỉnh Nghệ An. Tổng Giám đốc Hoàng Lê Bách chia sẻ: "Năm nay cũng là năm đầu tiên thay sách lớp 1, chúng tôi mong muốn là góp được một phần nào đó giảm bớt khó khăn cho những em học sinh vùng khó, những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Và cũng mong muốn nhất là các em có đủ sách giáo khoa để đến trường".

 

Ông Nguyễn Quốc Hồng – Chủ tịch Công đoàn NXB Giáo dục Việt Nam trao tặng 2000 cuốn vở cho học sinh trường phổ thông DTBT Giàng Chu Phìn. Ảnh: Công Duy.

 

Đến với xã Y Tý thuộc huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai, NXBGDVN mang theo các phần quà tặng, vở viết, đồ chơi cho trẻ mầm non…với tổng giá trị khoảng 70 triệu đồng. Phát biểu trong lễ khai giảng của 3 trường gồm: trường mầm non, trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học, trường phổ thông dân tộc bán trú trung học Y Tý, ông Nguyễn Đức Thái, Chủ tịch Hội đồng thành viên NXB Giáo dục Việt Nam nói: "Trong số 1.613 học sinh của 3 trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở xã Y Tý, có tới 639 em có hoàn cảnh khó khăn. NXB gửi đến các em những món quà nhỏ trong dịp khai giảng năm học mới, với mong muốn chia sẻ với các em, hỗ trợ phần nào thiết bị, đồ dùng học tập để các em yên tâm đến trường". Ông cũng cho biết, trong những năm tiếp theo, NXB sẽ phối hợp với Công ty Sách-Thiết bị trường học Lào Cai triển khai tặng bổ sung sách cho tủ sách dùng chung, thư viện trường học của các trường học trong tỉnh.

 

Một góc thư viện và tủ sách dùng chung của trường tiểu học Nậm Cắn 1. Ảnh: Hiền Thương.

 

Hành trình trao SGK đến tay các em học sinh cho dù đôi lúc gặp khó khăn nhưng bù lại, niềm vui trong ánh mắt các em học sinh cũng là niềm vui chung của chúng tôi. Với tất cả cán bộ, công nhân viên NXBGDVN, việc làm ra những cuốn sách và được trao tặng những cuốn sách ấy đến cho các em học sinh mà hoàn cảnh còn gặp khó khăn là điều hạnh phúc khó nói hết thành lời. Bởi khi trao tặng yêu thương chúng ta sẽ nhận lại được yêu thương. Giống như cảm xúc mà chị Lê Thị Phương Hảo – Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Quản trị - NXB Giáo dục tại TP. Hồ Chí Minh thành viên trong đoàn công tác trao tặng quà tại Lâm Đồng đã viết:

 

Xin hãy thôi do dự
Mở rộng nhé tấm lòng
Từ nơi vòng tay ấm
Suối yêu thương mênh mông

(Trích bài thơ Yêu thương là cúi xuống thật gần)

 

Phó Tổng Giám đốc Lê Hoàng Hải trao tặng SGK cho học sinh tại Lâm Đồng. Ảnh: Vũ Tuấn

 

 

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Chí Bính trao tặng SGK cho học sinh tại Hậu Giang

 

Chúng tôi sẽ nhớ lắm những ánh mắt nhút nhát của em nhỏ vùng cao, nhớ những con đường quanh co nhưng đầy nắng ở Mèo Vạc hay Xín Mần (Hà Giang), sẽ nhớ cảm giác được đi xe trên đỉnh đèo mây tràn vào buổi sáng ở Kỳ Sơn (Nghệ An), Y Tý (Lào Cai), nhớ bầu trời xanh ngắt và nắng gió ở Đắk Lắk… Trên mỗi cung đường chúng tôi đi qua ấy còn vương lại biết bao tình cảm ấm áp, nụ cười hạnh phúc của các em nhỏ tại những ngôi trường mà chúng tôi đã đến. Nếu như cuốn sách giáo khoa hay cuốn vở trắng tinh có thể mang đến cho các em học sinh thêm hy vọng và tự tin vào cuộc sống, thì cán bộ, công nhân viên NXBGDVN nguyện đồng hành cùng các em  trên những con đường màu xanh ấy.

 

Tác giả: Hiền Thương

Nguồn: http://nxbgd.vn/

 


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác: