'Rất khó thiết kế để học sinh không viết vào sách giáo khoa Toán'

PGS.TS Trần Diên Hiển nói rằng việc thiết kế bộ sách giáo khoa Toán để học sinh không viết vào rất khó. Tuy nhiên, những người làm sách đã tìm được giải pháp.


Phát biểu trong buổi giới thiệu bộ sách giáo khoa lớp 1 "Vì sự Bình đẳng và Dân chủ trong giáo dục" ngày 19/12, PGS.TS Trần Diên Hiển - Chủ biên môn Toán - cho rằng khi thực hiện yêu cầu không để học sinh ghi vào sách giáo khoa (SGK) của Bộ GD&ĐT, nhằm tái sử dụng, những người biên soạn sách gặp nhiều khó khăn.

 

Tuy nhiên, bộ sách giáo khoa Toán đã thực hiện thành công khi tìm được giải pháp để các em không viết nhưng vẫn học tập tốt. Vì vậy, nhiều địa phương có thể tái sử dụng cuốn sách cho những năm học sau. 

 

Bộ SGK lớp 1 "Vì sự Bình đẳng và Dân chủ trong giáo dục". Ảnh: Q.Q.

 

Bên cạnh đó, cuốn sách Toán có nội dung dạy học được thiết kế theo từng tiết, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên khi xây dựng kế hoạch bài học.

 

Sách có những hình ảnh về robot, máy cộng, trừ số học, máy tính, giúp giáo viên và học sinh bước đầu tiếp cận giáo dục Stem và công nghệ 4.0.

 

GS.TS Lê Phương Nga - Chủ biên SGK Tiếng Việt - chia sẻ sách mới có độ mở cần thiết để có thể phát triển chương trình nhà trường phù hợp vùng miền.

 

Theo PGS.TS Trần Diên Hiển - Chủ biên môn Toán - nội dung dạy học được thiết kế theo từng tiết, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên khi xây dựng kế hoạch bài học.

 

Học sinh lớp 1 sẽ lần đầu học hoạt động trải nghiệm như môn bắt buộc, có sách giáo khoa riêng từ năm học 2020-2021. 

 

PGS Đinh Thị Kim Thoa - Chủ biên chương trình hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông mới - nhận định nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp không giúp ích 100% học sinh trong trường, mà chỉ nhóm nào đó biết nắm bắt cơ hội. Những em nhút nhát có thể tham gia hoặc không không, vì hoạt động này không bắt buộc.

 

Khi xây dựng chương trình mới, bà Thoa và nhóm biên soạn cố gắng để hoạt động trải nghiệm là bắt buộc, được coi như môn học, nhằm buộc các trường thực hiện nghiêm túc, từ đó hình thành thói quen, kỹ năng, phẩm chất cho học sinh.

 

6 cuốn sách bao gồm Tiếng Việt (tập 1 và tập 2), Toán (tập 1, tập 2); Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm 1 (2 cuốn), Mỹ thuật, Âm nhạc của Công ty Cổ phần Phát hành Sách giáo dục (Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam) được Bộ GD&ĐT phê duyệt để sử dụng trong các cơ sở giáo dục từ năm học 2020-2021.

 

Bộ sách sẽ được các địa phương lựa chọn. Hiện, hệ thống website giới thiệu sách, thiết bị, hỗ trợ học sinh và giáo viên cũng được hoàn thiện.

 

Trong đó, hệ thống đăng tải nhiều video giúp người đọc download dễ dàng. Đặc biệt, hệ thống giúp người học tương tác với tác giả, nhà xuất bản và đồng nghiệp qua Zalo, Facebook.

 

Hệ thống chia sẻ tài nguyên được cập nhật thường xuyên bao gồm: Bài giảng - giáo án, công văn, kiểm tra - đánh giá.

 

Theo News.zing.vn


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu