Chia sẻ giải pháp khai thác hiệu quả bài học STEM ở tiểu học

Ngày 15/4, tại Hà Nội diễn ra Hội thảo xây dựng và khai thác học liệu hỗ trợ triển khai hiệu quả bài học STEM trong trường tiểu học.


Ông Hà Sỹ Tuyển - Giám đốc Công ty Cổ phần Phát hành Sách giáo dục phát biểu tại hội thảo.

 

Hội thảo nhằm lấy ý kiến của các giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục, chuyên gia về hệ thống các sản phẩm, học liệu thực hiện giáo dục STEM trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo Công văn số 909/BGDĐT-GDTH ngày 8/3/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

Dự hội thảo có các chuyên gia về giáo dục STEM của Bộ Giáo dục và Đào tạo và cán bộ quản lí giáo dục, giáo viên của các Sở Giáo dục và Đào tạo trong cả nước.

 

Chia sẻ về quá trình xây dựng học liệu và tổ chức hỗ trợ giáo viên khai thác học liệu triển khai đại trà giáo dục STEM cấp tiểu học, ông Hà Sỹ Tuyển - Giám đốc Công ty Cổ phần Phát hành Sách giáo dục (NXB Giáo dục Việt Nam) - cho biết: Hiện nay, Công ty đã xây dựng hệ sinh thái giáo dục STEM đáp ứng đúng chỉ đạo của Bộ GD&ĐT với cả ba hình thức bài học STEM, hoạt động trải nghiệm STEM, làm quen với nghiên cứu khoa học, kỹ thuật.

 

Để hỗ trợ các thầy cô thực hiện các chủ đề hoạt động trải nghiệm STEM, Công ty có bộ sách Hoạt động giáo dục STEM và các bộ Kit kèm theo sử dụng cho các lớp từ tiểu học đến THCS, THPT. Kèm theo mỗi chủ đề, là các học liệu kế hoạch bài dạy, bài giảng điện tử dạng powerpoint, clip hướng dẫn thí nghiệm hoặc làm sản phẩm, tài liệu bồi dưỡng tập huấn giáo viên về phương pháp triển khai và đánh giá, phần mềm Coach 7. Tất cả các tài liệu đều được cung cấp miễn phí tại website http://sachthietbigiaoduc.vn.

 

Các đại biểu dự hội thảo.

 

Một sản phẩm cốt lõi tiếp theo về giáo dục STEM mà công ty đã thực hiện đáp ứng Công văn số 909/BGDĐT-GDTH là bộ sách Bài học STEM. Bộ sách có sự kế thừa kết quả của các Sở GD&ĐT thực hiện thí điểm giáo dục STEM thời gian qua theo Kế hoạch số 526/KH-BGDĐT ngày 17/5/2022 về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM cấp Tiểu học.

 

Chủ biên của bộ sách là TS Tưởng Duy Hải, các tác giả là TS Trần Thúy Ngà, TS Đào Thị Sen, TS Cao Hồng Huệ, TS Vũ Thị Ngọc Thúy… đều là các chuyên gia giáo dục STEM của Bộ GD&ĐT. Bộ sách được thực hiện bài bản từ khâu biên soạn đề cương, lập kế hoạch giáo dục, tổ chức biên soạn, biên tập, thiết kế, đến tổ chức dạy thực nghiệm, lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia giáo dục, các thầy cô giáo và ghi hình bài dạy minh họa.

 

Mỗi cuốn trong bộ sách này có 17 bài học STEM; mỗi bài thực hiện trong 2 tiết, bám sát yêu cầu cần đạt, kế hoạch dạy học các môn Toán, Tự nhiên - xã hội ở lớp 1, 2 và Toán, Công nghệ, Tin học, Tự nhiên - xã hội ở lớp 3 và Khoa học lớp 4; tích hợp thêm yếu tố Âm nhạc, Mỹ thuật nhằm mở rộng, nâng cao hiệu quả của giáo dục thực hành, hợp tác theo nhiều cách nhau để thúc đẩy tính sáng tạo, thẩm mỹ, trí tò mò và sự thấu cảm của học sinh.

 

 

Bộ sách cũng được chuẩn bị hệ sinh thái tài nguyên phong phú hỗ trợ giáo viên dạy và học sinh tự học gồm: Kế hoạch thực hiện bài học STEM cho cả năm học lớp 1, 2, 3, 4; kế hoạch bài dạy của từng bài học; bài giảng điện tử định dạng powerpoint; video clip bài dạy minh hoạ; tài liệu bồi dưỡng tập huấn giáo viên về phương pháp triển khai và đánh giá; phiếu thực hành…

 

Các thầy cô giáo thảo luận về bộ sách Bài học STEM tại hội thảo.

 

Hội thảo được nghe TS Tưởng Duy Hải - giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, chuyên gia tập huấn giáo dục STEM của Bộ GD&ĐT, chủ biên Bộ sách Bài học STEM chia sẻ các nội dung về xây dựng kế hoạch và thực hiện bài học STEM trong dạy học các môn học cấp Tiểu học.

 

Theo đó, mục tiêu của tài liệu là thực hiện bài học STEM theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, tránh việc tổ chức các hoạt động giáo dục STEM không bám sát với mục tiêu cần đạt của các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học và gây áp lực, quá tải đối với chính giáo viên, tạo hứng thú, khơi gợi niềm say mê học tập, khám phá khoa học, công nghệ, phát huy tính sáng tạo của học sinh...

Theo giaoducthoidai.vn

 


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác: