« Trở về

Anh Tôi

Kết nối tác giả
Tác giả: Lời: Lee Soo Bae - Tranh: Lee Sang Kwon - Dịch: Nguyễn Thị Thanh Thảo
Số trang: 128
Kích thước: 18,8 x 24,9
Giá bán: 135000 VNĐ
Nhà xuất bản: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Năm xuất bản: 2018

Lời tác giả

 

TẤT CẢ CHÚNG TA LÀ NIỀM HY VỌNG CỦA NHAU

 

Tôi đã trải qua một thời gian khá dài cùng với những đứa trẻ trong trường học chuyên biệt. Tôi đã cùng khóc, cùng cười với những đứa trẻ khuyết tật. Thỉnh thoảng, người ta hay hỏi tôi vì sao lại làm giáo viên trường học chuyên biệt. Những lúc như thế, tôi đã bối rối, vì không biết phải trả lời thế nào.

 

Thế nhưng, khi viết cuốn sách này, tôi đã nhận ra một điều: Thời gian tôi đã trải qua cùng các em ở trường chuyên biệt, và hiện vẫn được đồng hành với các em nơi đây là vô cùng hạnh phúc. Tôi đã có thể tự tin trả lời câu hỏi đó. Tôi chọn con đường này chính là để có thể sống một cuộc sống thật hạnh phúc.

 

Thường thì nhìn những đứa trẻ khuyết tật, người ta sẽ cảm thấy chúng đáng thương. Nhưng nhân vật chính của cuốn sách này, Chong Min, có lẽ lại là đứa trẻ hạnh phúc nhất trên đời. Cậu bé mắc hội chứng Đao (Down), nhưng cậu không phải chịu áp lực về việc học hành như những đứa trẻ khác, cũng không cần lo lắng về việc chữa trị. Còn những gia đình có con bị khuyết tật như Chong Min thì sao?

 

Trong suốt thời gian viết cuốn sách này, rất nhiều lần lòng tôi nhói đau. Vì tôi hiểu nỗi đau gia đình Chong Min đã gánh chịu khi đứa con trai ngoan ngoãn và mạnh mẽ của họ bị khuyết tật. Xã hội của chúng ta dường như vẫn chưa hoàn toàn mở lòng với những người bị khuyết tật. Có rất nhiều gia đình sống trong nỗi đau mà không phải ai cũng biết, cũng hiểu được. Đó là khi con cái hay anh em của họ bị khuyết tật. Đâu đó vẫn có những cái nhìn phân biệt, xem người khuyết tật là một sự tồn tại khác biệt với chúng ta.

 

Việc này gây ra nỗi đau không thể xoá nhoà cho người khuyết tật vốn đã bị thiệt thòi và cả gia đình của họ nữa. Giống như Song Min vậy, em trai của Chong Min cũng đã mất tinh thần và trở nên chán chường, u sầu. Tôi muốn cho quý độc giả thấy Chong Min trong câu chuyện này không phải là "người khuyết tật" mà thực sự là một con người. Chong Min là một người bạn thật thà và vui vẻ của chúng ta. Chỉ cần chúng ta mở lòng và đón nhận những bạn như Chong Min thì đó đã là nguồn động lực vô cùng to lớn cho gia đình các bạn ấy rồi.

 

Những người tự tạo hạnh phúc cho mình cũng có thể mang lại hạnh phúc cho người khác. Tất cả chúng ta, ai cũng có quyền được khoẻ mạnh và hạnh phúc. Và chúng ta cũng có nghĩa vụ dành sự quan tâm cho hạnh phúc của người khác. Với nền tảng niềm tin đó, từ những việc nhỏ thôi, ta cũng có thể làm cho thế giới này tốt đẹp hơn.

 

Một ngày mùa xuân ngập nắng

Lee Soo Bae

  • Các sách cùng loại